Abstract:
งานวิจัยเรื่องศึกษาปัจจัยคุณภาพการให้บริการและส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความภักดีของลูกค้าที่ซื้อแกลบ ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรีโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพบริการที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความภักดีของลูกค้าที่ซื้อแกลบ ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความภักดีของลูกค้าที่ซื้อแกลบ ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรีซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้ในการค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ของแบบสอบถาม สำหรับการทดสอบสมมติฐานของวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน (Inferential statistics) ที่เปรียบเทียบผลค่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรโดยการใช้สถิติ Pearson correlation และสมการ ถดถอยเชิงเส้นแบบพหุ (Multiple regression analysis) ที่มีระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า กลุ่มตัวอย่างของผู้ที่ตอบแบบสอบถามมีสัดส่วนเป็นเพศชาย มีช่วงอายุ 31-40 ปี มีการศึกษาอยู่ที่ระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์การเลี้ยงไก่อยู่ที่ 5-10 ปี ส่วนมากจะเปิดกิจการในประเภทของฟาร์มไก่เนื้อ มีระยะเวลาเปิดดำเนินกิจการมาประมาณ 1-5 ปี ซึ่งจะมีวิธีบริหารจัดการความสะอาดโรงเรือนเองเป็นส่วนมากและมีการเปลี่ยนของวัสดุรองพื้นแกลบอยู่ที่ระดับ 3 และระดับ 4 สำหรับคุณภาพการให้บริการจะมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยเรียงจากด้านความเชื่อถือได้ด้านความสามารถของผู้ให้บริการ ด้านการเข้าถึงบริการ ด้านการตอบสนองความต้องการ ด้านความซื่อสัตย์ด้านความมั่นใจ ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านการสร้างสิ่งที่จับต้องได้และด้านความเข้าใจและส่วนประสมการตลาดที่ให้ความสำคัญในด้านราคา (Price) ด้านผลิตภัณฑ์(Product) การส่งเสริมการตลาด (Promotion) และด้านการจำหน่าย (Place) ตามลำดับ และผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาด 4P’s มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความภักดีของลูกค้าที่ซื้อแกลบโดยตรง