Abstract:
การวิจัยเรื่อง “ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสํานักทะเบียน อําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี” มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสํานักทะเบียนอําเภอบ้านบึง และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสํานักทะเบียนอําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้มาเข้ารับบริการโดยศึกษาจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อําเภอบ้านบึง โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง 398 คน ในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม ผู้วิจัยทําการแจกและเก็บแบบสอบถามได้เต็มร้อยละร้อยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-Test และ One-way ANOVA เพื่อทดสอบเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยตัวแปร โดยกําหนดค่านัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า ระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสํานักทะเบียนอําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการให้บริการอย่างเสมอภาค มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านการให้บริการด้านสถานที่และภาพแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และด้านที่มีค่าเฉลี่ยตํ่าสุดคือ ด้านการให้บริการจากเจ้าหน้าที่ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ตามลําดับ ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสํานักทะเบียนอําเภอบ้านบึง (โดยการทดสอบสมมติฐาน) พบว่าประชาชนในเขตอําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ที่มีเพศ อายุ สถานภาพการสมรส การศึกษา อาชีพ และรายได้ แตกต่างกัน มีความพึงพอใจที่ไม่แตกต่างกัน ที่มีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้