Abstract:
งานวิจัยนี้ได้ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างดินและท่อที่ฝังในทรายภายใต้การเคลื่อนตัวของท่อในแนวนอนและเคลื่อนตัวขึ้นในแนวดิ่งโดยให้ความสนใจเป็นพิเศษกับค่าแรงดันสูงสุดที่ดินกระทำต่อท่อได้มีการทบทวนผลการวิเคราะห์แบบ analytical ที่ใช้ในการประมาณค่าแรงดันสูงสุดและพบว่าสำหรับกรณีท่อฝังลึกนั้นจะมีความไม่แน่นอนอย่างมากในการประมาณค่าจริงเนื่องจากขอบเขตค่าที่ได้จากการวิเคระห์แบบ analytical นั้นกว้างมาก ฉะนั้นงานวิจัยนี้จึงได้ดำเนินการวิเคราะห์ไฟไนต์เอลิเมนต์ของปัญหาการเคลื่อนตัวของท่อในแนวนอนและเคลื่อนที่ขึ้นในแนวดิ่งที่ความลึกของท่อต่าง ๆ เพื่อศึกษาค่าแรงดันสูงสุดที่กระทำต่อท่อและศึกษาการเปลี่ยนแปลงของกลไกการวิบัติจากกรณีท่อฝังตื้นไปสู่กรณีท่อฝังลึก โดยในการวิเคราะห์ไฟไนต์เอลิเมนต์ได้ใช้แบบจำลองดิน 2 แบบ คือ แบบจำลอง Mohr-coulomb และแบบจำลอง Nor-sand ความแม่นยำของการวิเคราะห์ได้ทดสอบโดยการเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์กับผลการทดลอง tank test โดย Trautrnann & O' Rourke (1985) หลังจากนั้นจึงได้ขยายการวิเคราะห์ไปสู่กรณีท่อฝังลึกจนถึงค่า embedment ration เท่ากับ 100 ผลการวิเคราะห์ไฟไนต์เอลิเมนต์ที่ได้จะใช้ในการสร้าง design chart เพื่อใช้ในการออกแบบท่อในกรณีฝังลึก