Abstract:
การพัฒนาระบบการจัดการศูนย์การเรียนชุมชนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสมุทรปราการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนาระบบการจัดการศูนย์การเรียนชุมชน ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ดำเนินงานในศูนย์การเรียนชุมชน เพื่อให้ข้อมูลสภาพปัจจุบันและความต้องการระบบการจัดการศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน 19 คน ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ข้อมูลในการพัฒนาระบบการจัดการศูนย์การเรียนชุมชนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยใช้การสนทนากลุ่ม จำนวน 9 คน และผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อรับรองต้นแบบระบบการจัดการศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน 5 คน วิธีการและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์เอกสาร แบบสำรวจ สภาพปัจจุบันและความต้องการระบบการจัดการศูนย์การเรียนชุมชน แบบประเมินจากการสนทนากลุ่ม และการประเมินเพื่อตรวจสอบรับรองต้นแบบระบบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพโดยการวิเคราะห์แบบอุปนัย ข้อมูลเชิงปริมาณนำเสนอด้วยความถี่และร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า 1. ระบบการจัดการศูนย์การเรียนชุมชนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสมุทรปราการ ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า ได้แก่ เนื้อหาความรู้ การให้บริการ บุคลากร งบประมาณอาคาร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ สื่อ เทคโนโลยี เครือข่ายความร่วมมือ และปัจจัย/ สิ่งสนับสนุน มีกระบวนการจัดการอย่างเป็นระบบด้วย CLCM-APOSCARE ซึ่งประกอบด้วย การวิเคราะห์บริบท การวางแผน การจัดองค์กร การจัดบุคลากร การประสานความร่วมมือ การจัดสรรทรัพยากร การรายงานและการประเมินผล 2. ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินและรับรองระบบการจัดการศูนย์การเรียนชุมชนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสมุทรปราการ ให้มีความเหมาะสมในระดับมาก (X ̅ = 4.46)