Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาระบบการสอนแบบร่วมมือภควันตภาพ สำหรับนักศึกษาครูสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน มีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1) ศึกษาองค์ประกอบของระบบระบบการสอนแบบร่วมมือ ภควันตภาพ ฯ 2) ทดสอบประสิทธิภาพชุดการสอนตามระบบการสอนแบบร่วมมือภควันตภาพ ฯ ตามเกณฑ์ โดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/ 80 3) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษาครูที่เรียนด้วยชุดการสอนตามระบบการสอนแบบร่วมมือภควันตภาพ ฯ 4) ศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษาครูที่มีต่อการเรียนจากชุดการสอนที่พัฒนาตามระบบการสอนแบบร่วมมือภควันตภาพ ฯ 5) ประเมินรับรองระบบการสอนแบบร่วมมือภควันตภาพ ฯ จากผู้ทรงคุณวุฒิ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและด้านหลักสูตรการสอนและวัดผลประเมินผล จำนวน 10 คน 2) นักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จำนวน 40 คน การได้มาของกลุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) 3) ผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินรับรองระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอนที่พัฒนาตามระบบการสอนแบบร่วมมือภควันตภาพ ฯ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 4) แบบประเมินทักษะการทำโครงงาน 5) แบบประเมินรับรองระบบการสอนจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/ E2 t-test (Dependent samples) ผลจากการวิจัย พบว่า 1. ระบบการสอนแบบร่วมมือภควันตภาพ ฯ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 1) การวิเคราะห์บริบท 2) การกำหนดปัจจัยนำเข้า 3) กระบวนการจัดการเรียนการสอน 4) ผลการประเมิน และ 5) การตรวจสอบและปรับปรุงระบบ 2. ผลการทดสอบประสิทธิภาพชุดการสอนที่พัฒนาตามระบบการสอนแบบร่วมมือ ภควันตภาพ มีค่าประสิทธิภาพตามลาดับ ดังนี้ หน่วยการเรียนที่ 1 เท่ากับ 79.63/ 80.37 หน่วยการเรียนที่ 2 เท่ากับ 79.26/ 80.37 หน่วยการเรียนที่ 3 เท่ากับ 80.74/ 81.48 และ หน่วยการเรียนที่ 4 เท่ากับ 79.63/ 81.90 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/ 80 3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนนักศึกษาที่เรียนด้วยชุดการสอนตามการออกแบบของระบบการสอนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 4. นักศึกษาครูมีความพึงพอใจต่อระบบการสอนแบบร่วมมือภควันตภาพอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด 5. ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินรับรองระบบการสอนแบบร่วมมือภควันตภาพอยู่ในระดับ มากที่สุด