Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการออกแบบกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ หลังการฝึกอบรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อหลักสูตร ค่ายภาษาอังกฤษ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างการวิจัยคือครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำนวน 30 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ได้แก่ 1) แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดค่ายภาษาอังกฤษ 2) แบบประเมินความ พึงพอใจ ของผู้เข้าอบรมที่มีต่อต่อหลักสูตรการอบรมแบบการสอน 3) แบบวัดเจตคติของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t (Dependent t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1) ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมีความสามารถในการจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษามีความพึงพอใจต่อหลักสูตรการอบรมค่ายภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก 3) นักเรียน มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษในระดับมาก