Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษาสู่มาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 การวิจัยแบ่ง เป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาและสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิด และหลักการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล จากโรงเรียนมัธยมศึกษา 10 โรงเรียน ด้วยการวิเคราะห์เอกสาร (Content analysis) และการสัมภาษณ์เชิงลึก จากนั้นนำมาจัดทำรูปแบบจำลองอิสระเพื่อใช้ใน ขั้นตอนต่อไป ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษาสู่มาตรฐานสากล โดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi) จากผู้ทรงคุณวุฒิ 20 ท่าน และใช้แบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ ระยะที่ 3 ประเมินผลและสรุปรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา สู่มาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 โดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม (Focus group) ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 7 ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำ (Leadership) ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic planning) ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการ (Focus on client) ด้านการวัด การวิเคราะห์ และการจัดการ ความรู้ (Measurement analysis and knowledge management) ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร (Focus on personnel) ด้านการจัดกระบวนการ (Process management) และด้านผลลัพธ์ (Performance results) 2. ผลการประเมินในมิติขององค์ประกอบด้านคุณภาพผู้เรียน องค์ประกอบด้าน การจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล และองค์ประกอบด้านบริหารจัดการด้วย ระบบคุณภาพ (Quality system management) ย่อมส่งผลให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล โดยเฉพาะด้านผู้เรียน ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในการจัดการศึกษา