Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติในการสร้างรูปแบบ และเพื่อนำเสนอผลการศึกษารูปแบบแล้วจัดทำคู่มือการดำเนินงานสภานักเรียนสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อมูล ได้แก่ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียนและครูผู้รับผิดชอบงานสภานักเรียน จำนวน 100 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified random sampling) และเลือกผู้ให้สัมภาษณ์เชิงลึกโดยคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง (Criterion based selection) จำนวน 12 คน และนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ร่างเป็นรูปแบบและนำเสนอผลการศึกษารูปแบบกับผู้เชี่ยวชาญด้านกิจกรรมนักเรียน จำนวน 12 คน ด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus group discussion) และนำมาจัดทำเป็นคู่มือการดำเนินงาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการปฏิบัติของการดำเนินงานสภานักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกรุงเทพมหานคร โดยรวมและรายองค์ประกอบ มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการดำเนินงานสภานักเรียนสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกรุงเทพมหานคร มี 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 2.1) การดำเนินงานส่งเสริมสภานักเรียนและประชาธิปไตยในโรงเรียน มี 4 ข้อ 23 ขั้นตอน 2.2) การมีส่วนร่วมของสภานักเรียนในการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียน มี 4 ข้อ 20 ขั้นตอน 2.3) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือของสภานักเรียนกับชุมชน องค์กร ภาครัฐและเอกชน มี 4 ข้อ 19 ขั้นตอน และ 2.4) ผลการปฏิบัติงานของสภานักเรียนที่เป็นเลิศ มี 1 ข้อ 4 ขั้นตอน 3) รูปแบบ มีความสอดคล้องกับแนวทางและหลักการในภาพรวม และได้จัดทำคู่มือการดำเนินงานสภานักเรียนสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย ชื่อคู่มือคำชี้แจง ความเป็นมาและความสำคัญ วัตถุประสงค์ ขอบเขต คำจำกัดความ การดำเนินงานสภานักเรียนสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา เอกสารอ้างอิง และภาคผนวก