Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบพฤติกรรมผู้บริหารสถานศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นงานวิจัยคุณภาพ โดยใช้เทคนิคการวิจัยอนาคต (EDFR) และเทคนิควิธีการพหุลักษณะเพื่อหาฉันทามติ MACR และวิเคราะห์ความสอดคล้องของข้อมูลด้วย The Kruskal Wallis One-way analysis of variance by Ranks ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. การวิจัยนี้ใช้เทคนิควิจัย EDFR โดยสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ (EDF) จำนวน 5 คน สร้างเป็นแบบสอบถามเชิงตัวอย่างไปสอบถามผู้เชี่ยวชาญเพื่อยืนยัน จำนวน 3 รอบ (Delphi) พิจารณาจาก ค่ามัธยฐาน (Mdn) และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (IQR) เพื่อวิเคราะห์ความถูกต้องเหมาะสมของบบสอบถามและความสอดคล้องความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ 2. การทดสอบองค์ประกอบเชิงประจักษ์พฤติกรรมผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 30 คน ผลการทดสอบ ว่า มีความคิดเห็นที่สอดคล้องกัน และความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.965 3. ผลการยืนยันองค์ประกอบเชิงประจักษ์พฤติกรรมผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยผู้เชี่ยวชาญแบ่งประเภท 3 กลุ่ม จำนวน 17 คน ทดสอบความสอดคล้องของข้อมูลด้วยเทคนิควิธีการพหุลักษณะเพื่อหาฉันทามติ (MACR)โดยใช้สถิติ The Kruskal Wallis One-way analysisof variance by Ranks ซึ่งวัดระดับนัยสำคัญทางสถิติด้วยค่าไคสแควร์ ( 2) ค่า P-value .05 พบว่า ทุกข้อแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติดังนี้ 1) การสร้างพลังอำนาจให้ทีม 2)การบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ 3) การกำหนดทิศทางในการทำงาน 4) การร่วมคิดร่วมทำ 5) การรู้รอบและรอบรู้ 6) ความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จ 7) การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ 8) รู้เขา 9) การมีเทคนิคในการจูงใจ 10) ความรับผิดชอบต่อสังคม 11) รู้เราและ 12) การเป็นนักประชาธิปไตย