Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการรับรู้ของประชาชนต่อกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย 2. เพื่อศึกษาประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย และ 3. เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ของประชาชนต่อกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จำแนกตาม อายุ สถานภาพ อาชีพ รายได้ ระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในชุมชน และหมู่บ้าน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างคือ ประชาชนในพื้นที่ตำบลตาสิทธิ์ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง จำนวน 381 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ สถิติ ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ t-test, F-test และ สถิติ Brown & Welch โดยมีสถิติทดสอบรายคู่คือ Scheffe และ Dunnett's T3 ผลการศึกษามีดังนี้ ผลวิเคราะห์การรับรู้ของประชาชนต่อกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พบว่า ประชาชนรับรู้กิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมฯ ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก และเมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ประชาชนรับรู้ด้านสิ่งแวดล้อมมากเป็นอันดับที่ 1 รองลงมา คือ ด้านสังคม และด้านชุมชน ตามลำดับ ส่วนผลการวิเคราะห์ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย พบว่า ประชาชนมีความคิดเห็นว่าได้รับประโยชน์จากกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ทั้งในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากและเมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ประชาชนได้รับประโยชน์ด้านการปลูกจิตสำนึกในด้านชาติ และสถาบัน พระมหากษัตริย์ มากเป็นอันดับที่ 1 รองลงมา คือ ด้านกิจกรรมและนันทนาการ และด้านการได้รับทุนการศึกษา และอุปกรณ์การเรียน ตามลำดับ