Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้โดย ใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงานด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแหลมแท่น 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนด้วย กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้โดยใช้รูปแบบ การสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแหลมแท่น 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแหลมแท่น ที่มีต่อกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานด้านคอมพิวเตอร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบสอนแบบโครงงานคอมพิวเตอร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแหลมแท่น จำนวน 20 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงานด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแหลมแท่น มีประสิทธิภาพจากการประเมินผลงานของนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.75 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการเรียนด้วยกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงานด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแหลมแท่น หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 70 3) เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแหลมแท่น ที่มีต่อกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงานด้านคอมพิวเตอร์ โดยรวมอยู่ในระดับดี