Abstract:
การวิจัยเพื่อการศึกษาศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนางานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในโรงเรียนบ้านบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” ปีการศึกษา 2562 ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยการเทียบจากตารางของ Krejcie and Morgan (1970, p. 608) ได้กลุ่มตัวอย่าง 120 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ลักษณะแบบสอบถามเป็นรูปแบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 39 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .55-.89 และความเชื่อมั่น 0.98 ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างของ ค่าคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) การแจกแจงความถี่ ค่าน้ำหนัก และค่าสถิติร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1. ปัญหางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้าน ทุกด้าน อยู่ในระดับน้อย ยกเว้นด้านคุณภาพผู้เรียนอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบปัญหางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุ-เคราะห์” จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามประสบการณ์โดยรวมและรายด้าน ทุกด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านคุณภาพผู้เรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เปรียบเทียบปัญหางานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุ-เคราะห์” จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ต่างกัน โดยรวมและรายด้าน ทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 4. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ 1) ผู้เรียนควรได้รับการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างมี วิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา 2) การดำเนินการบริหารและจัดการของสถานศึกษาในด้านวิชาการ 3) กระบวนการจัดการเรียนการสอนสอดคล้องกับความสนใจ ความต้องการ และความถนัดของผู้เรียน และ 4) การวางระบบการจัดการคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาเกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย