Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับ ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการศึกษาเอกชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 80 คน โดยกำหนด ขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 607-610) และทำการสุ่มแบบ แบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้อำนาจ ของผู้บริหารโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี และแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ของครู มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .40-.89 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลวิจัยพบว่า 1. การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนบูรพาวิทยา ชลบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยรวม มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05