Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตในการทำงานของเจ้าหน้าที่พลศึกษาจังหวัดระยองผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key informants) คือ เจ้าหน้าที่พลศึกษาจังหวัดระยองทั้ง 8 อำเภอ จำนวน 8 คน เก็บรวบรวมข้อมูลคือการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth interview) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการศึกษาคุณภาพชีวิตในการทำงานของเจ้าหน้าที่พลศึกษาจังหวัดระยอง พบว่า 1) ด้านค่าตอบแทนที่เพียงพอและยุติธรรมไม่เหมาะสม เนื่องจากค่าเดินทางในการออกไปทำกิจกรรม ยังพื้นที่ที่ต้องรับผิดชอบต้องออกค่าเดินทางเองค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่ต้องนำไปใช้จ่ายในการดูแลครอบครัวและจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบันทำให้ไม่มีความเหมาะสมไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต 2) ด้านสิ่งแวดล้อมที่ถูกลักษณะและปลอดภัยเจ้าหน้าที่พลศึกษามีความพึงพอใจกับสภาพการทำงานที่ตนเองทำ 3) ด้านการเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานได้พัฒนาความรู้ ความสามารถได้เป็นอย่างดีผู้บังคับบัญชามีการเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่พลศึกษาใช้ความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ 4) ด้านลักษณะงานที่ส่งเสริมความเจริญเติบโตและความมั่นคงให้แก่ ผู้ปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่พลศึกษาไม่สามารถปรับเปลี่ยนเลื่อนตำแหน่งได้ 5) ด้านลักษณะงานที่มีส่วนส่งเสริมด้านบูรณาการทางสังคมของผู้ปฏิบัติงานหน่วยงานได้มีการจัดกิจกรรมการส่งเสริมต่าง ๆ 6) ด้านลักษณะงานตั้งอยู่บนพื้นฐานของระเบียบและกระบวนการทำงานของราชการหน่วยงานได้มีการประเมินการปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนที่กำหนดไว้ตามกรอบการประเมิน 7) ด้านความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงานโดยมีส่วนร่วมด้านความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงานโดยมีส่วนร่วม 8) ด้านลักษณะงานมีส่วนเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับสังคมโดยตรงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พลศึกษานั้นมีความสัมพันธ์กับชุมชน 9) ด้านสวัสดิการและผลประโยชน์อื่น ๆ เจ้าหน้าที่พลศึกษาไม่มีความพึงพอใจในด้านสวัสดิการและผลประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับเพราะว่าเจ้าหน้าที่พลศึกษาไม่ได้รับสวัสดิการอะไรเลยแม้แต่สวัสดิการและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพก็ไม่มี เป็นต้น