Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการของสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดชลบุรี และเพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการของสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดชลบุรี จําแนกตามช่วงเวลาในการใช้บริการและวันที่มาติดต่อกลุ่มตัวอย่างคือประชาชนที่มาใช้บริการของสํานักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรีจํานวน 324 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) Welch และ Brown-frosythe โดยจะทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) และ (Dunnett’s c) ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคาดหวังและความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการของสํานักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรีในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การให้บริการของสํานักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรีมีคุณภาพการให้บริการทั้งในภาพรวมและรายด้าน ผลการเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการ พบว่า ประชาชนที่มีมาติดต่อราชการในช่วงเวลาและวันในการใช้บริการต่างกันจะมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการของสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดชลบุรีแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.05