Abstract:
การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจของผู้รับบริการจากกองการเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจ และเพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการจากกองการเจ้าหน้าที่ จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพการสมรส และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ประชากรที่ใช้ศึกษาได้แก่ ข้าราชการ ข้าราชการครู ลูกจ้างประจํา และพนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยกําหนด กลุ่มตัวอย่าง จํานวนทั้งสิ้น 297คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม ผลการศึกษา พบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการจากกองการเจ้าหน้าที่ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาตามรายด้านพบว่า มีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลําดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการรองลงมาคือ ด้านการใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการให้บริการ ด้านขั้นตอนการให้บริการ ด้านความรวดเร็วในการให้บริการ และด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยเป็นลําดับสุดท้ายคือ ด้านสิ่งอํานวยความสะดวกในการให้บริการ ตามลําดับ ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการจากกองการเจ้าหน้าที่ โดยการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้รับบริการที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพการสมรส และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อกองการเจ้าหน้าที่ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ .05 จึงไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ข้อเสนอแนะจากการวิจัย คือ ควรปรับปรุงระบบการให้ข้อมูลและจัดทําขั้นตอนการปรับปรุงตําแหน่ง หรือกระบวนการต่าง ๆ ให้ชัดเจน ระยะเวลาในการดําเนินการรวมไปถึงรูปแบบและลักษณะของการปรับปรุงตําแหน่งในแต่ละลําดับขั้น