Abstract:
การวิจัยเรื่องยุทธศาสตร์ในการบริหารงานที่เหมาะสมของ บจก. เบลเมกส์ไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์สภาพแวดล้อมปัจจุบันภายใต้กรอบแนวคิด (SWOT Analysis) และเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการบริหารงานที่เหมาะสมของ บจก. เบลเมกส์ไทย โดยการจัดทำ TOWS Matrix เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสนทนากลุ่มและสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพแวดล้อมปัจจุบัน ทั้ง 4 ด้าน 1) จุดแข็ง มีช่องทางประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย, ตำแหน่งร้านตรงตามกลุ่มเป้าหมาย, มีการหา Supplier รายใหม่ ๆ อยู่เสมอ, มีช่องทางการจัดจำหน่ายมาก, มีการสนับสนุนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์, มีการสื่อสารระหว่างหน่วยงานภายในองค์การทั่วถึง, พนักงานเชี่ยวชาญการออกแบบผลิตภัณฑ์, มีการกระจายศูนย์บริการลูกค้า, มีร้านค้าตามโรงพยาบาล, มีการส่งเสริมพัฒนาความรู้บุคลากร 2) จุดอ่อน แบ่งผู้รับผิดชอบสินค้าไม่ชัดเจน, สินค้าใหม่ ๆ ออกมาช้า, การจัดโปรโมชั่นไม่ต่อเนื่อง ช้า, สวัสดิการพนักงานน้อย ทำให้เกิดการลาออก, ขาดบุคลากรชำนาญเฉพาะทาง, สภาพแวดล้อมในการทำงานแออัด, ชั้นวางสินค้าไม่เหมาะสมกับสินค้า, ทำสื่อ Online ไม่ต่อเนื่อง, ขาดการพัฒนาระบบการทำงาน, เก็บข้อมูลลูกค้ายังไม่ดีพอ 3) โอกาส เพดานภาษีต่ำ, ความหลากหลายของสินค้า, ประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น, คนส่วนใหญ่หันมาดูแลสุขภาพ, อัตราแลกเปลี่ยนไม่สูงมาก, การนำเข้ามีความซับซ้อน, คู่แข่ง ให้บริการช้า, อัตราดอกเบี้ยต่ำ, ร่วมลงทุนกับคู่ค้า, รัฐบาลสนับสนุนด้านนวัตกรรม 4) อุปสรรค ปริมาณขั้นต่ำในการสั่งสินค้าสูง, ผู้ผลิตขายแพง, คู่แข่งขายราคาถูก, สินค้าบางประเภทจะมีผู้นำตลาด, ค่าแรงขั้นต่ำสูง, ผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นรายได้น้อยลง, ลูกค้ามีอำนาจในการต่อรองราคาสูง, สินค้าที่เชื่อมต่อแอปพลิเคชันเป็นที่นิยม, เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว, ข้อจำกัดในการผลิต 2. ยุทธศาสตร์ในการบริหารงานที่เหมาะสมของบริษัท เบลเมกส์ไทย จำกัด ควรที่จะกำหนดวิสัยทัศน์ “ก้าวสู่ความเป็นผู้นำ ด้านนวัตกรรมดูแลสุขภาพครบวงจร ให้บริการรวดเร็ว ประทับใจ” กำหนดพันธกิจ, เป้าหมายวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์กำหนดค่านิยมขององค์การ B: Beneficial, E: Extensive, L: Liberal, M: Ministration, E: Effervescent, X: Cross functional team และกำหนดยุทธศาสตร์ขององค์การโดยมุ่งเน้นการเจริญเติบโตระดับองค์การ (Corporate growth strategies) และกลยุทธ์ระดับธุรกิจ(Business strategy) ที่มุ่งเน้นการเป็นผู้นำทางด้านราคาต้นทุน, มุ่งเน้นความแตกต่างและประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน