Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้คุณภาพในการให้บริการของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตจังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตจังหวัดชลบุรี 3) เพื่อศึกษาความไวว้างใจในการรับบริการเช่าอพาร์ทเมนท์ของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตจังหวัดชลบุรี 4) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้คุณภาพการให้บริการของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์และการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดของผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ที่มีผลต่อความไวว้างใจในการรับบริการเช่าอพาร์ทเม้นท์โดยใช้วิธีการศึกษาคือการใช้แบบสอบถามกับผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน จากการศึกษาพบว่า คุณภาพการให้บริการ มีความสำคัญต่อการรับรู้ของผู้ที่ใช้บริการเช่าอพาร์ทเม้นท์ซึ่งพบว่า ผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขต จังหวัดชลบุรี มีการรับรู้คุณภาพในการให้บริการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่า ส่วนประสมทางการตลาดก็มีความสำคัญ เช่นกัน โดยมีการรับรู้จากผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งส่งผลให้เกิดความไว้วางใจในตัวของ ผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ทั้งด้านบุคคลและด้านระบบ ซึ่งสรุปได้ว่า การรับรู้ทั้งคุณภาพการให้บริการและส่วนประสมทางการตลาดส่งผลต่อความไวว้างใจในการเช่าอพาร์ทเม้นท์จริงซึ่งมีอิทธิพลเชิงบวกกับผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตจังหวัดชลบุรี เมื่อพิจารณาด้านต่าง ๆ พบว่า ผู้เช่าอพาร์ทเม้นท์ในเขตจังหวัดชลบุรีให้ความสำคัญกับคุณภาพการให้บริการในด้านความสะดวก ด้านความน่าเชื่อถือ ด้านความเข้าใจความต้องการ ด้านลักษณะภายนอกที่เป็นรูปธรรมและส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ห้องพัก ด้านราคา ด้านพนักงาน ด้านสิ่งแวดล้อม