Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิต และส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคนเจเนอเรชั่นวายในเขตอำเภอเมืองชลบุรีจังหวัดชลบุรี รวบรวมข้อมูล โดยการวิจัยแบบเชิงสำรวจ (Survey research) โดยมีการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed method) คือเชิงปริมาณและเชิงใช้คุณภาพใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัยโดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่พิจารณาจะซื้อที่อยู่อาศัยตามโครงการบ้านเดี่ยวทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ที่มีอายุ 20-36 ปี จำนวนประเภทละ 130 คน รวมเป็น 390 คน และสัมภาษณ์ผู้ขายโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม จำนวนประเภทละ 2 คน รวมเป็น 6 คน ผลการวิจัยพบว่าด้านข้อมูลลักษณะส่วนบุคคล ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26-31 ปี สถานภาพสมรส มีรายได้ 30,001-40,000 บาท การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพ ข้าราชการ/ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และมีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน โดยมีรูปแบบการดำเนินชีวิต ด้านชอบมีสังคมมากที่สุด ด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยมากที่สุดคือ ด้านด้านผลิตภัณฑ์ และมีแนวโน้มในตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยแบบทาวน์โฮมเอนกประสงค์มากที่สุด สรุปผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลของคนเจเนอเรชั่นวาย ด้านรายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยแตกต่างกัน ปัจจัยรูปแบบการดำเนินชีวิตด้านชอบมีสังคม เป็นคนช่างเลือก และด้านมีความรู้ทางการเงินมีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคนเจเนอเรชั่นวาย ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่, ทำเลที่ตั้งด้านกระบวนการและด้านการนำเสนอทางกายภาพมีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคนเจเนอเรชั่นวายในส่วนผลการสัมภาษณ์ผู้ขายโครงการอยู่อาศัย ประเภทบ้านเดี่ยวอัจฉริยะ คอนโดมิเนียมลักชัวรี และทาวน์โฮมเอนกประสงค์ พบว่าการพัฒนารูปแบบที่อยู่อาศัยสำหรับคนเจเนอเรชั่นวายเน้นกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ คือ คุณภาพของที่อยู่อาศัยเลือกใช้วัสดุคุณภาพคู่ควรกับราคา และออกแบบที่อยู่อาศัยให้สามารถใช้สอยได้เต็มพื้นที่ เน้นทำเลที่มีการเดินทางสะดวก ทิวทัศน์สวยงาม สร้างเสร็จพร้อมขาย และมีบ้านตัวอย่างตกแต่งสวยงามเห็นภาพการใช้งานที่ชัดเจน