dc.contributor.advisor | นพดล เดชประเสริฐ | |
dc.contributor.author | ภัชปนัฏฐ์ คีรินทร์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-06-06T04:14:37Z | |
dc.date.available | 2023-06-06T04:14:37Z | |
dc.date.issued | 2561 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8675 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 | |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิต และส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคนเจเนอเรชั่นวายในเขตอำเภอเมืองชลบุรีจังหวัดชลบุรี รวบรวมข้อมูล โดยการวิจัยแบบเชิงสำรวจ (Survey research) โดยมีการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed method) คือเชิงปริมาณและเชิงใช้คุณภาพใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัยโดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่พิจารณาจะซื้อที่อยู่อาศัยตามโครงการบ้านเดี่ยวทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ที่มีอายุ 20-36 ปี จำนวนประเภทละ 130 คน รวมเป็น 390 คน และสัมภาษณ์ผู้ขายโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม จำนวนประเภทละ 2 คน รวมเป็น 6 คน ผลการวิจัยพบว่าด้านข้อมูลลักษณะส่วนบุคคล ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26-31 ปี สถานภาพสมรส มีรายได้ 30,001-40,000 บาท การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพ ข้าราชการ/ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และมีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน โดยมีรูปแบบการดำเนินชีวิต ด้านชอบมีสังคมมากที่สุด ด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยมากที่สุดคือ ด้านด้านผลิตภัณฑ์ และมีแนวโน้มในตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยแบบทาวน์โฮมเอนกประสงค์มากที่สุด สรุปผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลของคนเจเนอเรชั่นวาย ด้านรายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยแตกต่างกัน ปัจจัยรูปแบบการดำเนินชีวิตด้านชอบมีสังคม เป็นคนช่างเลือก และด้านมีความรู้ทางการเงินมีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคนเจเนอเรชั่นวาย ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่, ทำเลที่ตั้งด้านกระบวนการและด้านการนำเสนอทางกายภาพมีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคนเจเนอเรชั่นวายในส่วนผลการสัมภาษณ์ผู้ขายโครงการอยู่อาศัย ประเภทบ้านเดี่ยวอัจฉริยะ คอนโดมิเนียมลักชัวรี และทาวน์โฮมเอนกประสงค์ พบว่าการพัฒนารูปแบบที่อยู่อาศัยสำหรับคนเจเนอเรชั่นวายเน้นกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ คือ คุณภาพของที่อยู่อาศัยเลือกใช้วัสดุคุณภาพคู่ควรกับราคา และออกแบบที่อยู่อาศัยให้สามารถใช้สอยได้เต็มพื้นที่ เน้นทำเลที่มีการเดินทางสะดวก ทิวทัศน์สวยงาม สร้างเสร็จพร้อมขาย และมีบ้านตัวอย่างตกแต่งสวยงามเห็นภาพการใช้งานที่ชัดเจน | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | ที่อยู่อาศัย | |
dc.subject | ที่อยู่อาศัย -- การจัดซื้อ | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร | |
dc.title | รูปแบบการดำเนินชีวิต และส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของคนเจเนอเรชั่นวายในเขตอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี | |
dc.title.alternative | Life styles nd mrketing mix contributing to purchsing decision of genertion Y in Mueng district, Chon Buri province | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | This research attempts to investigate lifestyles and marketing mix influencing on purchasing decision of generation Y living in Mueang District, Chon Buri Province. This survey research study collected the data using mixed method which is both quantitative and qualitative study. Questionnaires and interviews were the instruments whilst the subjects were 390 residents who have been considering purchasing the residence in single house, town home and, condominium projects (130 people from each project). Also, the six sales representatives from in single house, town home and, condominium projects (2 people from each project) in Mueang District, Chon Buri Province. The findings from personal characteristics factors reveal that the majority of the respondents to the questionnaires were females, were between 26-31 years old, were married, earned the average monthly income of 30,001-40,000 baht, obtained bachelor’s degree, were government officials/ state enterprise officials, belonged to 3-to4 member family. The study on their lifestyles shows that the social preference was the highest. The most influencing factor on marketing mix contributing to purchasing decision was product. They tended to purchase all-purpose townhome the most. It can conclude the test of hypothesis on personal factors of generation Y that different income had an influence on purchasing decision on residence differently. For social preference factor, they were selective and the knowledge of financial process had an impact on purchasing decision on residence differently. Marketing mix factors including place, location, process, physical presentation had an influence on purchasing decision on residence of Generation Y differently. In addition, the study on the interviews with sales representatives of the intelligent single house, luxury condominium and, all-purpose townhome projects reveals that their strategy emphasized on product. That is they chose quality material to worth the price of the house, the design that can use all area with full competency, the location that is convenience for transportation, beautiful scenery, ready-to-stay project with the beautiful decorated sample house to a clear understanding of the usage of the house | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร | |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา |