Abstract:
การวิจัยครั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการซื้อซ้ำของกลุ่มลูกค้าประเภทองค์กรในภาคอุตสาหกรรม กรณีศึกษา ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชัยปกรณ์ภัณฑ์ซัพพลายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยสภาพทั่วไปของประเภทกิจการของกลุ่มลูกค้าที่มีผลต่อการซื้อซ้ำของกลุ่มลูกค้า ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชัยปกรณ์ภัณฑ์ซัพพลายเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อซ้ำของกลุ่มลูกค้าและเพื่อศึกษาการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีผลต่อการซื้อซ้ำของกลุ่มลูกค้า การศึกษาครั้งนี้จึงเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยการเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มลูกค้า จำนวน 135 คน โดยใช้แบบสอบถามมาเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test, F-test (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มประชากรส่วนใหญ่มีสถานที่ตั้งของกิจการอยู่ในจังหวัดระยองคิดเป็นร้อยละ 41.5 มีลักษณะขององค์กรส่วนใหญ่มีรูปแบบเป็นบริษัทจำกัด คิดเป็นร้อยละ 84.4 โดยขนาดขององค์กรมีขนาดใหญ่มีสินทรัพย์การลงทุนเกิน 200 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 47.4 ลักษณะของอุตสาหกรรมขององค์กรอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์คิดเป็นร้อยละ 40.7 ประเภทขององค์กรนั้น ส่วนใหญ่เป็นประเภทผู้ผลิต คิดเป็นร้อยละ 86.7 โดยมีระยะเวลาดำเนินงานมากกว่า 15 ปี คิดเป็นร้อยละ 76.3 และมีรูปแบบในการจัดซื้อเป็นแบบซื้อจากตัวแทนจำหน่าย รายย่อยคิดเป็นร้อยละ 31.9 ด้านส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคาและด้านสถานที่ตั้ง และสถานที่จัดจำหน่าย มีอิทธิพลทางบวกส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าในด้านการสร้างความสัม พันธ์กับลูกค้าของทางร้าน ด้านการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าของทางร้าน ด้านการรับฟังข้อมูลความคิดเห็นลูกค้าของทางร้าน ด้านการติดตามลูกค้าของทางร้าน ด้านการเสนอแนะบริการที่เป็นประโยชน์กับลูกค้ามีอิทธิพลทางบวก ส่วนด้านการสื่อสารกับกลุ่มของลูกค้าของทางร้านมีอิทธิพลทางลบกับการซื้อซ้ำของกลุ่มลูกค้าห้างหุ้นส่วนจำกัด ชัยปกรณ์ภัณฑ์ซัพพลายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05