Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาคุณลักษณะของผู้ประกอบการ Gen Y 2) ศึกษาคุณลักษณะของผู้ประกอบการ Gen Y ที่มีผลต่อปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ประกอบการ Gen Y ในเขต EEC จำนวน 400 คนโดยใช้เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประเมินค่า (Rating scale) และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการแจงนับความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ทดสอบความทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปร (Multiple linear regression) ผลการวิจัย พบว่า 1) คุณลักษณะของผู้ประกอบการ Gen Y ในเขต EEC ด้านมีความ คล่องตัวด้านเทคโนโลยีด้านการตัดสินใจบนข้อมูลและด้านเป็นคนช่างเลือก ส่งผลต่อปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจ (ด้านการเงิน) 2) คุณลักษณะของผู้ประกอบการ Gen Y ในเขต EEC ด้านมีความคล่องตัวด้านเทคโนโลยีด้านชอบพบปะลูกค้า ด้านเป็นคนช่างเลือกและด้านมีความรู้ทางการเงิน ส่งผลต่อปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจ (ด้านลูกค้า) 3) คุณลักษณะของผู้ประกอบการ Gen Y ในเขต EEC ด้านมีความคล่องตัวด้านเทคโนโลยีด้านการตัดสินใจบนข้อมูลด้านเป็นคนช่างเลือกและด้านมีความรู้ทางการเงิน ส่งผลต่อปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจ (ด้านกระบวนการภายใน) 4) คุณลักษณะของผู้ประกอบการ Gen Y ในเขต EEC ด้านมีความคล่องตัวด้านเทคโนโลยีด้านชอบพบปะลูกค้า ด้านการตัดสินใจบนข้อมูล ด้านเป็นคนช่างเลือกและด้านมีความรู้ทางการเงินส่งผลต่อปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจ (ด้านการเรียนรู้และการเติบโตขององค์การ) 5) คุณลักษณะของผู้ประกอบการ Gen Y ในเขต EEC ด้านมีความคล่องตัวด้านเทคโนโลยีด้านชอบพบปะลูกค้า ด้านการตัดสินใจบนข้อมูล ด้านเป็นคนช่างเลือกและด้านมีความรู้ทางการเงินส่งผลต่อปัจจัยสู่ความสำเร็จของธุรกิจ (ทุกด้านโดยภาพรวม)