Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการดําเนินธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้า สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้าของบริษัท เอบีซี จํากัด และศึกษาการบริหารการตลาดเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้ากรณีศึกษา บริษัท เอบีซี จํากัด โดยทําการศึกษากับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ บริษัท เอบีซี จํากัด จํานวน 20 ท่าน ประกอบด้วยกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าในอนาคต ผู้จัดการทั่วไปของ บริษัท เอบีซี จํากัด กลุ่ม Co-Partner กลุ่ม Supplier และกลุ่มผู้รับเหมาช่วงโดยการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้การวิจัยด้วย วิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth interview) เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ลึกซึ้งในการสร้างองค์ความรู้ของประเด็นการวิจัย ผลการวิจัยพบว่าแนวทางในการบริหารการตลาดเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของ ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้า คือ 1) แนวคิดกลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White ocean strategy) โดย 1.1) มุ่งเน้นการสร้างประโยชน์แก่สังคม 1.2) คํานึงถึงผลที่จะเกิดต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด 1.3) คํานึงถึงความสมดุลระหว่างPeople planet profit และPassion 1.4) ดําเนินธุรกิจจะต้องอยู่บนพื้นฐานของจริยธรรม และความรับผิดชอบ 1.5) มีจิตสํานึกที่ดีต่อสังคม ต้องเริ่มจากทุก ๆ คนในองค์กร 1.6) เป็นตัวอย่างที่ดีแก่องค์กรอื่น ๆ 2) การทํา CSR (Corporate social responsibility) โดย 2.1) In process คือ ทํากิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียและสิ่งแวดล้อมขององค์กร 2.2) After process คือ ทํากิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ไม่เกี่ยวกับการดําเนินงานขององค์กรโดยตรง 2.3) As process คือ การสนับสนุนองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยไม่มุ่งหวังผลกําไร 3) Resources and environmental conservation คือการใช้ทรัพยากรธรรมชาติด้วยวิธีการฉลาด เหมาะสม โดยใช้อย่างประหยัดให้เกิดประโยชน์และเกิดคุณค่ามากที่สุด รวมทั้งการปรับปรุงของเสียให้นํากลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด และ 4) Development of marketing mix โดยที่ 4.1) มีการนําเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่ไปกับการใช้แรงงานคน 4.2) มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ Supplier ต่าง ๆ ให้ได้ต้นทุนที่ถูกลง 4.3) ต้องมีการพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารที่ทันสมัย 4.4) ควรมีการจัดกิจกรรมด้านการส่งเสริมการตลาด 4.5) มีการส่งเสริมให้บุคลากรให้ได้มีโอกาสในการ พัฒนาความรู้ 4.6) กระบวนการให้บริการที่เช้าใจง่าย ชัดเจน และรวดเร็ว 4.7) โดยยึดหลักการปฏิบัติ 5 ส