Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระบบธุรกิจการผลิตพรรณไม้น้ำ เพื่อการค้าปลีกและส่งออก 2) เปรียบเทียบตลาดที่มีต่อพรรณไม้น้ำในประเทศไทย 3) วิเคราะห์ เปรียบเทียบต้นทุนและผลตอบแทนการผลิตพรรณไม้น้ำ และ 4) ศึกษาจุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค โอกาส และกลยุทธ์ในการผลิตพรรณไม้น้ำ เพื่อการค้าปลีกและส่งออก ซึ่งสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ พรรณไม้น้ำ เพื่อส่งออกในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยการขายที่สำคัญในธุรกิจพรรณไม้น้ำ คือ ทำเลที่ตั้งและ ผลิตภัณฑ์สำหรับพรรณไม้น้ำ อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชื่นชอบพรรณไม้น้ำ อย่างไรก็ดีการผลิตการขายและการส่งออกพรรณไม้น้ำ จำเป็นต้องมีการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีดีโดยผู้ประกอบการทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ผลิต จัดจำหน่ายและรวบรวมพรรณไม้น้ำ เพื่อการค้าปลีกและส่งออกการวิเคราะห์ SWOT และกลยุทธ์ของธุรกิจพรรณไม้น้ำสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้จุดแข็งได้แก่ เป็นสินค้าส่งออกและเป็นสินค้ามูลค่าสูงจุดอ่อน ได้แก่ ด้านการผลิต โรคและแมลงศัตรูพืช โอกาส ได้แก่ มีการตรวจสอบคุณภาพจึงเป็นที่ยอมรับ ลูกค้าเข้าถึงถึงสินค้าได้หลายช่องทางและยังมีผู้ประกอบการน้อยรายอุปสรรค ได้แก่ ต้นพันธุ์หายากขาดแคลนแรงงานช่วงฤดูหนาวกฎระเบียบ ทางการค้าและกลยุทธ์ ได้แก่ การจัดแสดงพรรณไม้น้ำในต่างประเทศระหว่างภาครัฐและเอกชน การประชาสัมพันธ์ฝึกอบรมและจัดทำคู่มือกฎระเบียบข้อจำกัดอื่น ๆ การสนับสนุนจากหน่วยงานราชการอื่น ๆ เพื่อช่วยในการผลิตต้นพันธุ์และการเพิ่มศักยภาพการผลิตการค้าปลีกและส่งออกพรรณไม้น้ำ