dc.contributor.advisor |
ศักดิ์ชาย จันทร์เรือง |
|
dc.contributor.author |
กิตติ์ธีธัช เดชโรจนานนท์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-06-06T04:07:10Z |
|
dc.date.available |
2023-06-06T04:07:10Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8643 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระบบธุรกิจการผลิตพรรณไม้น้ำ เพื่อการค้าปลีกและส่งออก 2) เปรียบเทียบตลาดที่มีต่อพรรณไม้น้ำในประเทศไทย 3) วิเคราะห์ เปรียบเทียบต้นทุนและผลตอบแทนการผลิตพรรณไม้น้ำ และ 4) ศึกษาจุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค โอกาส และกลยุทธ์ในการผลิตพรรณไม้น้ำ เพื่อการค้าปลีกและส่งออก ซึ่งสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ พรรณไม้น้ำ เพื่อส่งออกในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยการขายที่สำคัญในธุรกิจพรรณไม้น้ำ คือ ทำเลที่ตั้งและ ผลิตภัณฑ์สำหรับพรรณไม้น้ำ อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชื่นชอบพรรณไม้น้ำ อย่างไรก็ดีการผลิตการขายและการส่งออกพรรณไม้น้ำ จำเป็นต้องมีการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีดีโดยผู้ประกอบการทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ผลิต จัดจำหน่ายและรวบรวมพรรณไม้น้ำ เพื่อการค้าปลีกและส่งออกการวิเคราะห์ SWOT และกลยุทธ์ของธุรกิจพรรณไม้น้ำสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้จุดแข็งได้แก่ เป็นสินค้าส่งออกและเป็นสินค้ามูลค่าสูงจุดอ่อน ได้แก่ ด้านการผลิต โรคและแมลงศัตรูพืช โอกาส ได้แก่ มีการตรวจสอบคุณภาพจึงเป็นที่ยอมรับ ลูกค้าเข้าถึงถึงสินค้าได้หลายช่องทางและยังมีผู้ประกอบการน้อยรายอุปสรรค ได้แก่ ต้นพันธุ์หายากขาดแคลนแรงงานช่วงฤดูหนาวกฎระเบียบ ทางการค้าและกลยุทธ์ ได้แก่ การจัดแสดงพรรณไม้น้ำในต่างประเทศระหว่างภาครัฐและเอกชน การประชาสัมพันธ์ฝึกอบรมและจัดทำคู่มือกฎระเบียบข้อจำกัดอื่น ๆ การสนับสนุนจากหน่วยงานราชการอื่น ๆ เพื่อช่วยในการผลิตต้นพันธุ์และการเพิ่มศักยภาพการผลิตการค้าปลีกและส่งออกพรรณไม้น้ำ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
พรรณไม้น้ำ |
|
dc.subject |
ธุรกิจการค้า |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.title |
การวิเคราะห์ธุรกิจการจัดจำหน่ายพรรณไม้น้ำเพื่อการค้าปลีกในเขตบางแสน จังหวัดชลบุรี |
|
dc.title.alternative |
The business nlysis of wter plnts for retil in bngsen re, chon buri province |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research attempts 1) to study business system to produce water plants for selling in retail and export; 2) to compare the markets of water plants in Thailand; 3) to comparative analyze of cost and return of water plants and 4) to study strength, weakness, obstacles, opportunities and strategies to produce water plants for selling in retail and export. The data were collected by interviewing with farmers of water plants for export in Thailand. The findings reveal that the key sales factors of water plants were location and products depending on the group of people favoring in water plants. However, the production of water plants for sell and export require the good care for plants. Farmers have to be both producers, distributors and, collectors of water plants for retail and export. SWOT analysis and strategy in water plant business can be concluded the key points as follows: Strength was the products was for export and had high value. The weakness included the diseases, insect, and pest. The opportunities were the acceptable investigation of quality and several channels to access the products as well as the producers having low income. The obstacles in this study included rare plants and, lack of labor force during cool season. Regulations in trade and strategy consist of the exhibition of water plants from foreign countries which is organized by government sector and private sector. The public relation, training, and the manual for regulations and limitations, the support from government sectors can help product plants and to enhance production competency for retail and export |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|