Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้บริการธนาคารกสิกรไทยสาขาแหลมฉบัง 2) เพื่อศึกษาปัญหาในการให้บริการแคชเชียร์เช็คของธนาคารกสิกรไทยสาขาแหลมฉบัง เป็นการวิจัยเชิงผสม (Mixed method) กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ พนักงานที่ให้บริการธุรกรรมการเงินแคชเชียร์เช็ค 12 คน ผู้ใช้บริการแคชเชียร์เช็คของธนาคารกสิกรไทยสาขาแหลมฉบัง จำนวน 400 คน โดยเลือกวิธีสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1. พฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้บริการธนาคารกสิกรไทยสาขาแหลมฉบัง พบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ใช้บริการช่วงปลายเดือน (26-31) ร้อยละ 34.50 ในเวลา 12.30-14.30 น. ร้อยละ 40.00 โดยมีความถี่ในการใช้บริการแคชเชียร์เช็ค 3-8 ครั้งต่อสัปดาห์ร้อยละ 40.00 มีใช้ระยะเวลาในระหว่างการใช้บริการแคชเชียร์เช็ค 6-10 นาที ร้อยละ 31.80 และมีราคาค่าบริการแคชเชียร์เช็คควรอยู่ในค่าเปอร์เซ็นเฉลี่ยต่ำกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 5 2. ปัญหาในการให้บริการแคชเชียร์เช็คของธนาคารกสิกรไทยสาขาแหลมฉบัง พบว่า 1) ด้านผู้ที่เข้ามาใช้บริการ พบว่าลูกค้าอยากให้ค่าธรรมเนียมในการใช้บริการแคชเชียร์เช็คราคาถูกลง 2) ด้านพนักงานที่ให้บริการ พบว่า พนักงานขาดการเอาใจใส่พัฒนาทักษะ 3) ด้านวิธีปฏิบัติพบว่า ขั้นตอนในการให้บริการแคชเชียร์เช็คมีความล่าช้า 4) ด้านอุปกรณ์พบว่าอุปกรณ์ไม่ทันสมัย