Abstract:
การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องการศึกษาการดำเนินธุรกิจ Outsource ทางด้านแรงงาน และคุณภาพ การให้บริการกรณีศึกษา บริษัท จ๊อบซัพพลายฮิวแมน รีชอร์สเซส จำกัด เป็นการวิจัยเชิงผสมระหว่างเชิงปริมาณกับเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของลูกค้าของบริษัท จ๊อบ ซัพพลายฮิวแมน รีชอร์สเซส จำกัด และเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการปรับตัวของธุรกิจและการบริการลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจในการใช้บริการของบริษัท จ๊อบซัพพลายฮิวแมน รีชอร์สเซส จำกัด ในการพัฒนาคุณภาพการบริการของบริษัทโดยรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัท จ๊อบซัพพลายฮิวแมน รีชอร์ส เซส จำกัด 7 คน และโดยรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามของโรงงานที่เป็นลูกค้า จำนวน 30 โรงงาน โดยการเลือกตามขนาดของโรงงานที่มีขนาดใหญ่ จำนวน 10 โรงงาน โรงงานขนาดกลาง จำนวน 10 โรงงาน และโรงงานขนาดเล็ก จำนวน 10 โรงงาน รวมทั้งสิ้น จำนวน 150 คน ผลการศึกษาพบว่า ด้านคุณภาพการให้บริการบริษัท จ๊อบซัพพลายฮิวแมน รีชอร์สเซส จำกัด ผู้รับบริการมีความพึงพอใจค่อนข้างมากคือปัจจัยด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ทั้งนี้เป็นการบริการในสิ่งที่จับต้องได้และสามารถให้เห็นผลงานอย่างชัดเจน โดยรายละเอียดของคุณภาพในด้านความเป็นรูปธรรม จะ ประกอบด้วย ด้านพนักงานของ Outsource มีการแต่งกายสุภาพ สะอาด เรียบร้อยเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนอย่างเห็นได้ชัด เป็นลักษณะภายนอกที่สำคัญ ด้านพนักงานของ Outsource มีอัธยาศัยไมตรีมีความพร้อมและเต็มใจ ให้บริการและด้านพนักงานของ Outsource ยินดีรับฟังคำแนะนำความคิดเห็นของลูกค้า เป็นรูปธรรมในเชิงพฤติกรรม ซึ่งผู้รับบริการสามารถมองเห็นคุณภาพด้านนี้ได้อย่างชัดเจนจากการแสดงออกของผู้ให้บริการและคุณภาพที่รองลงมาคือ ปัจจัยด้านการดูแลเอาใจใส่ในระดับค่อนข้างมากโดยคุณภาพด้านนี้เป็นที่ลูกค้า หรือ ผู้รับบริการต้องการรองลงมาจากการบริการที่เป็นรูปธรรม ถึงแม้ว่าไม่สามารถจับต้องได้แต่ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ อย่างยิ่ง ในด้านคุณภาพของปัจจัยที่รองลงมาคือคุณภาพด้านความน่าเชื่อถือคุณภาพปัจจัยด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการและคุณภาพปัจจัยด้านการให้ความมั่นใจ ซึ่งคุณภาพเหล่านี้ไม่สามารถแยกออกจากการบริการได้ และเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจความเชื่อมั่นของบริษัทในการใช้บริการ