Abstract:
การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการประชาชนการของเทศบาลตําบลท่าข้าม จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการประชาชนการของเทศบาลตําบลท่าข้าม จังหวัดฉะเชิงเทราและเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการให้บริการประชาชนการของเทศบาลตําบลท่าข้าม จังหวัดฉะเชิงเทรา จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง 381 คน ในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และทําการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-Test และ One-way ANOVA เพื่อทดสอบเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของตัวแปร โดยกําหนดค่านัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทําการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD ผลการศึกษาพบว่า 1. ระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการประชาชนของเทศบาลตําบลท่าข้าม จังหวัดฉะเชิงเทราในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2 ด้น คือ ด้านการให้บริการอย่างเสมอภาคและด้านการให้บริการด้านสถานที่ รองลงมา คือ ด้านการให้บริการอย่างตรงเวลา ตามลําดับ 2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการให้บริการประชาชนการของเทศบาลตําบลท่าข้าม จังหวัดฉะเชิงเทรา จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (การ ทดสอบสมมติฐาน) พบว่า ประชาชนในเทศบาลตําบลท่าข้าม จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มีเพศแตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการให้บริการของเทศบาลตําบลท่าข้าม ที่ไม่แตกต่างกัน ส่วนประชาชนที่มีอายุ รายได้ การศึกษา อาชีพ แตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการให้บริการของเทศบาลตําบลท่าข้าม ที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05