Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ขององค์กร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และออกแบบผลงานสร้างสรรค์ของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ชัดเจนขึ้น ขั้นแรกของการวิจัยเริ่มจากการศึกษาแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย ได้แก่ ทฤษฎีเกี่ยวกับอัตลักษณ์องค์กร ทฤษฎีด้านการออกแบบ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับศิษย์เก่า คณะครู และนักเรียน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติ ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ใช้อัตลักษณ์เดียวกับมหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งอาจทำให้ผู้ได้รับสื่อประชาสัมพันธ์มีความสับสนได้ และยังทำให้การประชาสัมพันธ์ลงสื่อต่าง ๆ ไม่ชัดเจน ผู้วิจัยจึงทำการศึกษาปัญหา นำทฤษฎีและกรณีศึกษามาอ้างอิงเพื่อให้ได้แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่เหมาะสมต่อไปแนวทางการออกแบบอัตลักษณ์โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่สื่อถึงเอกลักษณ์และสอดคล้องกับภาพลักษณ์ขององค์กร สามารถ สรุปเป็นคำสำคัญ (Key Word) ได้ คือ ก้าวหน้า ความรู้ คุณธรรม และแนวคิดของการออกแบบ (Concept) คือ “ความก้าวหน้าคู่คุณธรรม” ผลงานวิจัยสามารถสรุปออกมาเป็นผลงานการออกแบบได้ดังนี้ตราสัญลักษณ์โรงเรียน สาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์, ตัวอย่างสื่อสิ่งพิมพ์และงานโฆษณาประชาสัมพันธ์, ตัวอย่างเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์