Abstract:
การศึกษาฮวงจุ้ยกับหลักการออกแบบ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเนื้อหา รูปแบบในข้อปฏิบัติของฮวงจุ้ยจีนและหลักการออกแบบที่มีความสัมพันธ์และแตกต่างกัน วิเคราะห์ปัจจัยของหลักปฏิบัติฮวงจุ้ยและหลักการออกแบบที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบร้านค้าในศูนย์การค้า และสังเคราะห์เปรียบเทียบ และวิจารณ์หลักฮวงจุ้ยจีนกับหลักการออกแบบในการศึกษาต้องการค้นหาและอธิบายความเหมือนต่างของฮวงจุ้ยกับหลักการออกแบบ โดยใช้พื้นที่ของศูนย์การค้า แพลทินั่ม แฟชั่น มอลล์ และศูนย์การค้าพาลาเดียมเวิล์ดช้อปปิ้ง เป็นพื้นที่ในการอธิบายแนวความคิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิง คุณภาพและเชิงปริมาณ เพื่อให้ได้คําอธิบายของงานวิจัย โดยใช้การเปรียบเทียบวิจารณ์ ความเหมือนต่างของฮวงจุ้ยจีนกับหลักการออกแบบสากล เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ผลการศึกษาพบว่า (1) ฮวงจุ้ยมีกระบวนการทํางานที่เป็นวิทยาศาสตร์ ทั้งฮวงจุ้ยและหลักการออกแบบต่างมีผลลัพธ์ในแนวความคิดเดียวกันคือตอบสนองหรือแก้ปัญหาของมนุษย์ในการดํารงชีวิตโดยเฉพาะเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ อีกทั้งยังมีกระบวนการที่สามารถพิสูจน์ได้ทั้งจากการสังเกตและการทดลอง (2) ทิศทางตามหลักฮวงจุ้ยไม่สามารถใช้ได้กับประเทศไทย เนื่องจาก พื้นที่ต้นกําเนิดคือประเทศจีน สภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศแตกต่างกับประเทศไทยซึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ (3) ฮวงจุ้ยและหลักการออกแบบให้ความสําคัญกับการเข้าถึงพื้นที่ เห็นได้จากข้อปฏิบัติของฮวงจุ้ยได้จัดวางตําแหน่งที่ตั้งซึ่งเมื่อทดสอบแล้วพบว่าล้วนมีศักภาพในการเข้าถึงพื้นที่มากเทียบเคียงกับหลักการออกแบบที่เน้นการเข้าถึงพื้นที่ รูปแบบการวางผังและการสัญจร พบความสัมพันธ์ของทั้งฮวงจุ้ยกับหลักการออกแบบในการเน้นจุดเชื่อมต่อของเส้นทางสัญจรภายในศูนย์การค้า (4) การจัดวางตําแหน่งและการจัดองค์ประกอบเน้นความเป็นระเบียบ เรียบร้อยสาระสําคัญของข้อปฎิบัติฮวงจุ้ยมีความสัมพันธ์กับหลักการออกแบบโดยนําเสนอผ่านการจัดวางสินค้าที่ให้ความสําคัญกับสัดส่วนมนุษย์ การใช้งานสามารถปรับได้ตามความเหมาะสม และทัศนธาตุ ความงามและสุนทรียศาสตร์ และที่สําคัญหลักการออกแบบเปิดพื้นที่ให้กับรสนิยมในการจัดพื้นที่ของตนเอง