Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาด ความพึงพอใจในบริษัทผู้จัดจำหน่าย ความไว้วางใจในบริษัทผู้จัดจำหน่ายที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อซ้ำเคมีภัณฑ์พื้นฐานของโรงงานอุตสาหกรรม ในเขตจังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้มีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจสั่งซื้อเคมีภัณฑ์พื้นฐานของโรงงานอุตสาหกรรม ในเขตจังหวัดชลบุรี จำนวน 395 โรงงาน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวน สถิติการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร และสถิติการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ สำหรับการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปสถิติทางสังคมศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่าตัวแปรอิสระ 2 ตัว คือ ความพึงพอใจในบริษัทผู้จัดจำหน่าย ความไว้วางใจในบริษัทผู้จัดจำหน่าย ด้านความดี ส่งผลต่อตัวแปรคือความตั้งใจซื้อซ้ำของโรงงานอุตสาหกรรม ในเขตจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ตัวแปรอิสระ 10 ตัว คือ ความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้จัดจำหน่าย คุณภาพของเคมีภัณฑ์พื้นฐาน บรรจุภัณฑ์ การรับรู้คุณค่าของเคมีภัณฑ์พื้นฐาน ความเหมาะสมของเครดิตทางการค้า กระบวนการสั่งซื้อ การส่งมอบเคมีภัณฑ์พื้นฐาน การบริการของพนักงานขาย การบริการหลังการขาย และความไว้วางใจในบริษัทผู้จัดจำหน่ายด้านความน่าเชื่อถือ ไม่สงผลต่อตัวแปรตามอย่างมีนัยสำคัญ โดยสรุปคือ สมมติฐานของงานวิจัยครั้งนี้ ส่วนใหญ่ถูกสนับสนุนโดยผลลัพธ์ของงานวิจัยที่ได้ถูกสรุป และอภิปรายผลไว้แล้ว และผู้วิจัยได้เสนอแนะสำหรับงานวิจัยครั้งนี้ ทั้งในเชิงทฤษฎีและเชิงการจัดการและนำไปประยุกต์ใช้รวมถึงข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป