Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1 ) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียน E-Learning เรื่อง สมดุลเคมี 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียน E-Learning เรื่อง สมดุลเคมี และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน E-Learning เรื่อง สมดุลเคมี กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 46 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา โดยการเลือกแบบ เฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียน E-Learning เรื่อง สมดุลเคมีแบบทดสอบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจต่อบทเรียน E-Learning เรื่อง สมดุลเคมี ผลการวิจัยสรุปได้ว่า บทเรียน E-Learning เรื่อง สมดุลเคมีมีค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2 ) เท่ากับ 91.04/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน (𝑥̅= 17.20, S.D. = 1.70) สูงกว่าก่อนเรียน (𝑥̅= 4.96, S.D. = 1.83) ด้วยบทเรียน E-Learning เรื่อง สมดุลเคมีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน E-Learning เรื่อง สมดุลเคมีอยู่ในระดับมาก (𝑥̅= 3.89, S.D. = 0.63)