Abstract:
วัตถุประสงค์การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์และการรับรู้คุณค่าแบรนด์มหาวิทยาลัยในระดับวิทยาเขตหลักวิทยาเขตในภาคตะวันออกและระดับคณะของนิสิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกของประเทศไทยและความสัมพันธ์ของ 2 ตัวแปร รวมถึงเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างในการรับรู้ของนิสิตเกี่ยวกับคุณค่าแบรนด์ มหาวิทยาลัยในระดับวิทยาเขตหลักวิทยาเขตในภาคตะวันออกและระดับคณะ การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตระดับปริญญาตรีคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือวิทยาเขตระยองและ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์วิทยาเขตศูนย์พัทยา จำนวนทั้งสิ้น 287 คน ผลการวิจัย พบว่า การเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้คุณค่าแบรนด์มหาวิทยาลัยในระดับวิทยาเขตหลัก วิทยาเขตในภาคตะวันออกและคณะในภาพรวม ของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออก ของประเทศไทยขณะที่การรับรู้คุณค่าแบรนด์มหาวิทยาลัยในระดับวิทยาเขตหลัก วิทยาเขตในภาคตะวันออกและคณะของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกของประเทศไทยทั้ง 3 แห่ง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001