Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาและศึกษาผลการใช้หลักสูตรเสริมทักษะการรู้ เรื่อง การอ่านตามแนวจิตตปัญญาศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 7 คน ที่กำลังศึกษาในระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 โรงเรียนสอนดี (ประชารัฐอนุสรณ์) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการรู้เรื่องการอ่าน แบบสังเกตพฤติกรรม การเรียน แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ได้หลักสูตรเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านตามแนวจิตตปัญญาศึกษาสำหรับเด็กที่มี ความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพหลักสูตรในระดับดี มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 3.93 2. ผลการใช้หลักสูตรเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่าน พบดังนี้ 2.1 คะแนนเฉลี่ยทักษะการรู้เรื่องการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 หลังการเรียนตามหลักสูตรเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านตามแนวจิตตปัญญาศึกษาแล้ว ปรากฏว่านักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ทุกคนมีทักษะการรู้เรื่องการอ่าน ที่ดีขึ้น มีสมาธิในการเรียนมากขึ้นและสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ได้ดีขึ้น 2.3 หลังการเรียนตามหลักสูตรเสริมทักษะการรู้เรื่องการอ่านตามแนวจิตตปัญญาศึกษาแล้ว ปรากฏว่านักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ทุกคนชอบกิจกรรมที่นำมาใช้ในกระบวนจัดการเรียนการสอน ได้แก่ การทำสมาธิ การระบายสี การฟังเสียงสัญญาณระฆัง และการทำงาน เป็นกลุ่ม และนักเรียนชอบเนื้อหาสารคดีเรื่องฝนหลวงมากที่สุดและไม่ชอบข่าวเรื่องเรือล่มที่อยุธยามากที่สุด