Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา ภายในของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จากครูและผู้บริหารสถานศึกษาซึ่ง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนรองผู้อำนวยการสถานศึกษา รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 83 คน ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงพรรณนาที่รวบรวมข้อมูลโดยใช้ระบบปฏิบัติการการประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้แบบสอบถามของลิเคิร์ตสเกล และใช้ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD), ดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนา (PNImodified), ร้อยละ (%) และร้อยละสะสมสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า สภาพที่เป็นจริงในปัจจุบันของการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ซึ่งจะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นตามลำดับ ดังนี้ มาตรฐานด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานด้านที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานด้านที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และมาตรฐานด้านที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล สภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวังของ การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน ของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในภาพรวม อยู่ระดับมากที่สุด โดยต้องการรักษาหรือ คงสภาพไว้ตามลำดับ ดังนี้ มาตรฐานด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานด้านที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาตรฐานด้านที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล มาตรฐานด้านที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา ดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน ของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในภาพรวม มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาตามลำดับ ดังนี้ มาตรฐานด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานด้านที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานด้านที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาตรฐานด้านที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ มาตรฐานด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีดังนี้ พัฒนานักเรียนในการอ่านออก เขียนได้ ให้มีประสิทธิภาพและเห็นผลจริง พัฒนานักเรียนคิดเป็น วิเคราะห์และพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงได้ และมีโครงงานอาชีพให้มากขึ้น มาตรฐานด้านที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีดังนี้ มีการส่งเสริมการอบรม พัฒนาครูให้มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่ตนเองสอนอย่างสม่ำเสมอ และมีการจัดการและวางระบบงานอย่างมีระบบระเบียบ มาตรฐานด้านที่ 3 ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีดังนี้ มีการประเมินความรู้ของนักเรียนตามความเป็นจริงอยู่เสมอ และมีการเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติเป็นหลัก และมาตรฐานด้านที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล คือ มีการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ