DSpace Repository

การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของโรงเรียนขนาดเล็กจังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.advisor สมนึก ทองเอี่ยม
dc.contributor.author สุมัทนา อ่องจำปา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T06:43:38Z
dc.date.available 2023-05-12T06:43:38Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8017
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา ภายในของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จากครูและผู้บริหารสถานศึกษาซึ่ง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนรองผู้อำนวยการสถานศึกษา รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 83 คน ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงพรรณนาที่รวบรวมข้อมูลโดยใช้ระบบปฏิบัติการการประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้แบบสอบถามของลิเคิร์ตสเกล และใช้ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD), ดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนา (PNImodified), ร้อยละ (%) และร้อยละสะสมสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า สภาพที่เป็นจริงในปัจจุบันของการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ซึ่งจะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นตามลำดับ ดังนี้ มาตรฐานด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานด้านที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานด้านที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และมาตรฐานด้านที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล สภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวังของ การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน ของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในภาพรวม อยู่ระดับมากที่สุด โดยต้องการรักษาหรือ คงสภาพไว้ตามลำดับ ดังนี้ มาตรฐานด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานด้านที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาตรฐานด้านที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล มาตรฐานด้านที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา ดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน ของโรงเรียนขนาดเล็ก จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในภาพรวม มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาตามลำดับ ดังนี้ มาตรฐานด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานด้านที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานด้านที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาตรฐานด้านที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ มาตรฐานด้านที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีดังนี้ พัฒนานักเรียนในการอ่านออก เขียนได้ ให้มีประสิทธิภาพและเห็นผลจริง พัฒนานักเรียนคิดเป็น วิเคราะห์และพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงได้ และมีโครงงานอาชีพให้มากขึ้น มาตรฐานด้านที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีดังนี้ มีการส่งเสริมการอบรม พัฒนาครูให้มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่ตนเองสอนอย่างสม่ำเสมอ และมีการจัดการและวางระบบงานอย่างมีระบบระเบียบ มาตรฐานด้านที่ 3 ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีดังนี้ มีการประเมินความรู้ของนักเรียนตามความเป็นจริงอยู่เสมอ และมีการเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติเป็นหลัก และมาตรฐานด้านที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล คือ มีการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การศึกษาขั้นมัธยม -- การบริหาร
dc.subject ประกันคุณภาพการศึกษา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของโรงเรียนขนาดเล็กจังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternative The opertion of the eduction qulity ssurnce t bsic eduction in smll-sized school under the secondry eductionl services re office 18, ryong province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aimed to study the operation of the Education Quality Assurance at Basic Education in Small-sized schools under the Secondary Educational Services Area Office 18, Rayong Province. The respondents were school directors, deputy school director of academic affairs or the acting deputy school director of academic affairs and teachers with total of 83 respondents. It is a descriptive research which collected data by using questionnairs. The data were analyzed by mean ( ), standard deviation (SD), Modified priorities needs index (PNImodified), percentage (%) and cumulative percentage (% com). The results were that the operation of the education quality assurance at the basic education in small-sized school under the Secondary Educational Services Area Office 18, Rayong Province had the degree of success in internal quality assurance was in “The high level” which needed an improvement of; students quality the school management, the management process of student-centered learning and an effective internal quality assurance operation system. The index of expectation was at “very high level” which were; the students’ quality, the management process of student-centered learning, the effective internal quality assurance operation system and the management of school administrators. The need for development were; the students’ quality, the school management, the management process of student-centered learning and an effective internal quality assurance operation system. The suggestions for development in the operation of the Education Quality Assurance were; 1. concerning the students’ quality was suggested that the teacher should develop students in literacy skills and critical thinking skills. In addition, the number of project should be increased in order to support working after the graduation and further education, the school management was suggested that the management of school administrator should provide training support, to enhance the teacher’s skills in their field, and to manage and the plan systematically. The management process of student-centered learning was suggested that there should be continuously assessment and evaluation of students. The students should perform the activities in the class by themselves. The an effective internal quality assurance operation system was suggested that the school management should be more effective, collecting and managing the data systematically.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account