Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโปรแกรมไอเพกส์ แบบทดสอบวัดเชาวน์ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวของนักเรียนระดับประถมศึกษาตามทฤษฎีพหุปัญญาและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว รวมทั้งศึกษาผลการใช้โปรแกรมไอเพกส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลจุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ปีการศึกษา 2561 จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โปรแกรมไอเพกส์ แบบทดสอบวัดเชาวน์ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว และเครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าสมองชนิดพกพา (Emotiv Epoc+) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน สถิติทดสอบที (t-test) และ two-way ANOVA ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ค่าเฉลี่ยคะแนนความถูกต้องเชาวน์ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวของกลุ่มทดลองทั้งหมด หลังการใช้โปรแกรมไอเพกส์สูงกว่าก่อนใช้ (p<.05) นอกจากนี้ เพศหญิงสูงกว่าเพศชาย และเชาวน์ปัญญาสูง สูงกว่าเชาวน์ปัญญาต่ำ หลังการใช้โปรแกรมไอเพกส์ (p<.05) 2) ค่าเฉลี่ยพลังงานสัมบูรณ์คลื่นไฟฟ้าสมองของกลุ่มทดลองในช่วงความถี่คลื่นไฟฟ้าสมองชนิด Theta เพศชาย ที่ AF3, F3 และเพศหญิงที่ AF3, F7 เชาวน์ปัญญาสูงที่ AF3, F3, F4 และเชาวน์ปัญญาต่ำที่ AF3, F7 ชนิด Alpha เพศชายที่ AF3, F3, F8 เชาวน์ปัญญาสูงที่ AF3, F3, F4 ชนิด Lower Beta เพศหญิงที่ FC5, AF4 เชาวน์ปัญญาสูงที่ F4 และเชาวน์ปัญญาต่ำที่ FC5, AF4 ชนิด Higher Beta เพศหญิงที่ FC5, AF4 เชาวน์ปัญญาสูงที่ AF4 และเชาวน์ปัญญาต่ำที่ AF3, F3, FC5 หลังการใช้โปรแกรมไอเพกส์สูงกว่าก่อนการใช้โปรแกรมไอเพกส์ (p<.05) 3) มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับเชาวน์ปัญญาในช่วงความถี่คลื่นไฟฟ้าสมองชนิด Theta ที่ AF3, FC5 และ AF4 ชนิด Alpha ที่ AF3, F3, FC5 และ AF4 ชนิด Lower Beta ที่ AF3, FC5 และ AF4 และชนิด Theta ระหว่างเพศชายกับเพศหญิงที่ F7 ชนิด Higher Beta ระหว่างเชาวน์ปัญญาสูงกับต่ำ ที่ AF3 และ AF4 สรุปว่า โปรแกรมไอเพกส์สามารถพัฒนาเชาวน์ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวของนักเรียนระดับประถมศึกษาได้