Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปัญหาการออกเสียง Yo-on (เสียงพยัญชนะควบ) ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย เพื่อวิเคราะห์ลักษณะข้อผิดพลาดในการออกเสียง Yo-on (เสียงพยัญชนะควบ) ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยและเพื่อศึกาลักษณะทางประชากรของผู้เรียนที่มีผลต่อความแตกต่างในการออกเสียง Yo-on (เสียงพยัญชนะควบ) ผลการวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อการวางแผนการสร้างแบบฝึกทักษะและการออกเสียงพยัญชนะและการวางแผนการทดลองใช้กลยุทธ์การสอนการฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการออกเสียงภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียน ขอบเขตของงานวิจัยนี้ ผู้วิจัยสำรวจและเก็บข้อมุลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาวิชาเอกญี่ปุ่นระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 120 คน จาก 2 สถาบัน โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปและแบบทดสอบการอ่านออกเสียงพยัญชนะควบของผู้เรียนที่พบมีหลายแบบ ได้แก่ 1)ออกเสียงพยัณชนะควบเป็นเสียงพยัญชนะเดี่ยว 2) ออกเสียงพยัญชนะควบเสียงสั้นเป็นเสียงพยัญชนะควบเสียงยาว 3)ออกเสียงพยัญชนะควบเสียงยาวเป็นเสียงพยัญชนะควบเสียงสั้น 4.)ออกเสียงพยัญชนะเดี่ยวเป็นเสียงพยัญชนะควบ 5.)ออกเสียงพยัญชนะควบไม่ชัดเจน 6)ออกเสียงพยัญชนะควบเหมือนคำในภาษาไทย 7)ออกเสียงพยัญชนะควบผิดเพี้ยนเป็นคนละเสียง และ 8)ข้อผิดพลาดอื่นๆนอกจากนี้ พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลบางประการ ได้แก่ ระดับการศึกษา ภูมิลำเนา ประการศึกษาภาษาญี่ปุ่น ประสบการณ์ในการใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น สถานที่ที่ศึกษาภาษาญี่ปุ่นก่นเข้ามหาวิทยาลัย และการได้รับการสอนวิธีการออกเสียงภาษาญี่ปุ่นจากอาจารย์ในชั้นเรียนหลังเข้าเรียนมหาวิทยาลัยมีผลต่อความแตกต่างในการออกเสียงพยัญชนะควบของผู้เรียนชาวไทย