Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาวินัยของนักเรียนเปรียบเทียบปัญหาวินัยของนักเรียนจำแนกตามเพศระดับชั้นและแผนการเรียน ศึกษาแนวทางการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต18 ในปีการศึกษา 2561โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จากตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่าง เครจชี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607 - 609) จำนวน 342 คนโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ (Rating scale) มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .37 - .77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .95 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t - test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับน้อย 2. ปัญหาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศระดับชั้น และผลการเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ด้านการแต่งกายของนักเรียน มีแนวทางการพัฒนาที่ควรเร่งดำเนินการ คือ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามวินัยของนักเรียนในด้านการแต่งกาย ครูให้เวลากับนักเรียนมากขึ้นและโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนแต่งกายถูกระเบียบและด้านความประพฤติ ของนักเรียน มีแนวทางการพัฒนาที่ควรรีบดำเนินการ คือครูควรเป็นผู้ชี้นำ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน โรงเรียนควรมีการติดตามประเมินการปฏิบัติตามวินัยของนักเรียนอยู่เสมอ และครูให้เวลากับนักเรียนมากขึ้น