DSpace Repository

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Show simple item record

dc.contributor.advisor ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.author กัญญาภัค เสนาหาร
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T06:14:53Z
dc.date.available 2023-05-12T06:14:53Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7927
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาวินัยของนักเรียนเปรียบเทียบปัญหาวินัยของนักเรียนจำแนกตามเพศระดับชั้นและแผนการเรียน ศึกษาแนวทางการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต18 ในปีการศึกษา 2561โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จากตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่าง เครจชี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607 - 609) จำนวน 342 คนโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ (Rating scale) มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .37 - .77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .95 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t - test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับน้อย 2. ปัญหาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศระดับชั้น และผลการเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ด้านการแต่งกายของนักเรียน มีแนวทางการพัฒนาที่ควรเร่งดำเนินการ คือ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามวินัยของนักเรียนในด้านการแต่งกาย ครูให้เวลากับนักเรียนมากขึ้นและโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนแต่งกายถูกระเบียบและด้านความประพฤติ ของนักเรียน มีแนวทางการพัฒนาที่ควรรีบดำเนินการ คือครูควรเป็นผู้ชี้นำ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน โรงเรียนควรมีการติดตามประเมินการปฏิบัติตามวินัยของนักเรียนอยู่เสมอ และครูให้เวลากับนักเรียนมากขึ้น
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject Humanities and Social Sciences
dc.subject วินัยในโรงเรียน
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา -- วินัย
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject วินัย
dc.title ปัญหาและแนวทางการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนพนัสพิทยาคารจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternative Problems nd guideddevelopment of students’ discipline in phntpittykrn school under the secondry eduction service re office 18
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aims to study the problems concerning student discipline, and compare their problems occurring with students in different gender, class level and learning program. This study also presents guidelines for the development of student description at Phanatpittayakarn School, Chonburi Province, under the Secondary Education Service Area Office 18. The research sample was 342 the students of Phanatpittayakarn School, Chonburi Province, under the Secondary Education Service Area Office 18 of academic year 2018. The sample size was determined by the Krejcie and Morgan Table (Krejcie and Morgan, 1970, pp. 607 - 609) by the stratified random sampling method was used to identify the sample in this study. The research tool for data collection was a questionnaire surveying problems and guidelines for the development of student 5 point discipline in Phanatpittayakarn School, Chonburi Province, under the Secondary Education Service Area Office 18. The rating scale questionnaire had the item discrimination power of each scale at .37-.77. The total reliability rate was at .95. The statistics for data analysis were Mean, Standard Deviation, t - test and one-way ANOVA. The findings are as follows; 1. The problems of students discipline in Phanatpittayakarn School, Chonburi Province, under the Secondary Education Service Area Office 18, overall each aspect, were found at a high level. 2. The problems of students discipline in Phanatpittayakarn School, Chonburi Province, under the Secondary Education Service Area Office 18 as classified by sex, class level and learning program and academic performance, in general and each aspect, are different without statistical significance. 3. The guidelines for the development of students discipline with regard include an urgent address of student dressing in appropriately in Phanatpittayakarn School under the Secondary Education Service Area Office 18 to improve the situation, teachers are suggested to spend more item suggesting and encouraging students to dress properly. In additional, this study also suggests teachers to act as good mentors and become correct role models for the students. The school should monitor and ensure students’ compliance.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account