Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของโปรแกรมพัฒนาความตั้งใจจดจ่อ ในนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับโปรแกรม ความตั้งใจจดจ่อ กลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดพระแท่นดงรัง อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 64 คน ที่ได้มา โดยการเลือกตัวอย่างแบบกลุ่ม แล้วจับสลากเลือกกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 32 คน แบบแผนที่ใช้ในการวิจัย คือ ศึกษากลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมโดยการสุ่มและวัดก่อน-หลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) โปรแกรมพัฒนาความตั้งใจจดจ่อในนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) แบบทดสอบความตั้งใจจดจ่อ (Attention network test: ANT) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. นักเรียนที่ได้รับการฝึกจากโปรแกรมสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ มีความตั้งใจจดจ่อ สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนกลุ่มทดลอง ที่ได้รับการฝึกโดยใช้โปรแกรมสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ มีความตั้งใจจดจ่อสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนกลุ่มทดลอง ที่ได้รับการฝึกโดยใช้โปรแกรมสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการฝึกจากโปรแกรมพัฒนาความตั้งใจจดจ่อ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการทดลองนี้ชี้ให้เห็นว่าโปรแกรมสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ สามารถเสริมสร้าง ให้นักเรียนมีความตั้งใจจดจ่อ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นและดีขึ้นกว่ากลุ่มควบคุม