dc.contributor.advisor |
ศศินันท์ ศิริธาดากุลพัฒน์ |
|
dc.contributor.advisor |
จุฑามาศ แหนจอน |
|
dc.contributor.author |
นภาวรรณ อุบลธรรม |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T06:14:52Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T06:14:52Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7916 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์(วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของโปรแกรมพัฒนาความตั้งใจจดจ่อ ในนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับโปรแกรม ความตั้งใจจดจ่อ กลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดพระแท่นดงรัง อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 64 คน ที่ได้มา โดยการเลือกตัวอย่างแบบกลุ่ม แล้วจับสลากเลือกกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 32 คน แบบแผนที่ใช้ในการวิจัย คือ ศึกษากลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมโดยการสุ่มและวัดก่อน-หลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) โปรแกรมพัฒนาความตั้งใจจดจ่อในนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) แบบทดสอบความตั้งใจจดจ่อ (Attention network test: ANT) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. นักเรียนที่ได้รับการฝึกจากโปรแกรมสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ มีความตั้งใจจดจ่อ สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนกลุ่มทดลอง ที่ได้รับการฝึกโดยใช้โปรแกรมสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ มีความตั้งใจจดจ่อสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนกลุ่มทดลอง ที่ได้รับการฝึกโดยใช้โปรแกรมสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการฝึกจากโปรแกรมพัฒนาความตั้งใจจดจ่อ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการทดลองนี้ชี้ให้เห็นว่าโปรแกรมสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ สามารถเสริมสร้าง ให้นักเรียนมีความตั้งใจจดจ่อ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นและดีขึ้นกว่ากลุ่มควบคุม |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาสมอง จิตใจ และการเรียนรู้ |
|
dc.subject |
นักเรียนประถมศึกษา |
|
dc.subject |
การเรียนรู้ |
|
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
|
dc.title |
ผลของโปรแกรมสมองจิตใจและการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความตั้งใจจดจ่อในนักเรียนชั้นประถมศึกษา |
|
dc.title.alternative |
The effective of brin mind nd lerning progrm to enhnce ttention in the primr school students |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aimed to study the effects of the Brain Mind and Learning program on upper primary school students. The sample was 64 students of the academic year 2017 at Watphrathaendong- rang School, Kanchanaburi. The samples were randomly assigned into two groups; 32 students for an experimental group, and 32 students for a control group. The research instruments were 1) Attention program, 2) Attention network test: ANT. The collected data were analyzed by t-test. The research findings were summarized as follows: 1. The student in the experimental group demonstrated significantly higher at .05 level on attention score in post-test than pre-test. 2. The student in the experimental group demonstrated significantly higher at .05 level on attention score in post-test than control group. 3. The student in the experimental group demonstrated significantly higher at .01 level on learning achievement score in post-test than pre-test. 4. The post- learning achievement score of students in the experimental group was higher than students in the control group, however it was not statistically significant difference The results indicated that the Brain Mind and Learning program enhance attention of students in experimental group higher than those in the control group. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
สมอง จิตใจ และการเรียนรู้ |
|
dc.degree.name |
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|