Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียน เทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามสถานภาพ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ที่อยู่ในโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา ในปีการศึกษา 2561 โดยใช้ตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-608) จำนวน 211 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .30 ถึง .86 มีค่าความเชื่อมั่น .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สำหรับตัวแปร สถานภาพ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) กรณีที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้วิจัย ได้ทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least significant difference) ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาล ตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามสถานภาพ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน พบว่า 2.1 การมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามสถานภาพ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 การมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาล ตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ทางสถิติ 2.3 การมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05