dc.contributor.advisor |
ประยูร อิ่มสวาสดิ์ |
|
dc.contributor.author |
พัชรินทร์ ฉิมพาลี |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T06:13:05Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T06:13:05Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7896 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียน เทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามสถานภาพ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ที่อยู่ในโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา ในปีการศึกษา 2561 โดยใช้ตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-608) จำนวน 211 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .30 ถึง .86 มีค่าความเชื่อมั่น .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สำหรับตัวแปร สถานภาพ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) กรณีที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้วิจัย ได้ทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least significant difference) ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาล ตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามสถานภาพ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน พบว่า 2.1 การมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามสถานภาพ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 การมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาล ตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ทางสถิติ 2.3 การมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
โรงเรียนเทศบาล -- การบริหาร -- ฉะเชิงเทรา |
|
dc.subject |
Humanities and Social Sciences |
|
dc.subject |
การมีส่วนร่วม |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.title |
การมีส่วนร่วมในการบริหารของโรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ สังกัดเทศบาลตำบลเทพราช จังหวัดฉะเชิงเทรา |
|
dc.title.alternative |
The prticiptive mngement in tessbn tepprchburirom school under tepprch municiplity chchoengso province |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research was to study and compare the participative management in Tessaban Tepparachburirom school under Tepparach Municipality Chachoengsao Province classified by status, education and work experience. The samples in this study were 211 of the administrators, teachers, the school board, and the parents in the Tessaban Tepparachburirom school under Tepparach Municipality Chachoengsao Province in the academic year 2018. They were identified by using stratified random sampling (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-608). The data was collected by using a rating scale questionnaire. The mean of deviation was between .30 and .86 and the reliability was 97. The statistics used for data analysis were the Mean ( ), Standard Deviation (SD) for variables of status, qualifications, and work experience. One-way analysis of variance (One-way ANOVA) was applied in case of significant differences, and the research was conducted in pairs with LSD (Least significant difference) The results showed that: 1. The participative management in Tessaban Tepparachburirom school under Tepparach Municipality Chachoengsao Province in overall and individual aspect was at a high level. The average ranking from the least to the general administration was General administration, Academic Administration and Budget management. 2. Comparison of the participative management in Tessaban Tepparachburirom school under Tepparach Municipality Chachoengsao Province classified by status, education and work experience found that: 2.1 The participative management in Tessaban Tepparachburirom school under Tepparach Municipality Chachoengsao Province classified by status in total and individual aspect was significantly different at .05 level. 2.2 The participative management in Tessaban Tepparachburirom school under Tepparach Municipality Chachoengsao Province classified by educational background found that in overall and individual aspect was not different statistically significant. 2.3 The participative management in Tessaban Tepparachburirom school under Tepparach Municipality Chachoengsao Province classified by work experience in total and individual aspect was statistically significantly different at .05 level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
กศ.ม. |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|