Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาวการณ์การบริหารโรงเรียนเอกชน นอกระบบ หลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารตามแนวทาง EdPEx สำหรับหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ 3) เพื่อตรวจสอบการยอมรับรูปแบบการบริหารตามแนวทาง EdPEx สำหรับหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ โดยศึกษาจากเอกสาร, การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ของผู้ทรงคุณวุฒิ 17 คน, แบบสอบถาม (Rating scale) 5 ระดับ สำหรับผู้บริหารโรงเรียน 128 โรงเรียน จากนั้นนำไปสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ 15 คน และการสนทนากลุ่ม (Focus group discussion) เพื่อตรวจสอบการยอมรับรูปแบบการบริหารตามแนวทาง EdPEx สำหรับหลักสูตร การดูแลผู้สูงอายุ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่ามัธยฐาน (Mdn) และค่าพิสัยระหว่างควอร์ไทล์ (IQR) ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาวการณ์การบริหารโรงเรียนเอกชนนอกระบบ หลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ตามเนื้อหาของเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx มี 7 ด้าน ดังนี้ 1) การนำองค์กร 2) การวางแผนเชิงกลยุทธ์ 3) การมุ่งเน้นผู้เรียน 4) การวัด การวิเคราะห์และ การจัดการความรู้ 5) การมุ่งเน้นบุคลากร 6) การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ และ 7) ผลลัพธ์ 2. รูปแบบการบริหารตามแนวทาง EdPEx สำหรับหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ คือ คู่มือและเครื่องมือเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx ที่มีความถูกต้อง เหมาะสมและเป็นประโยชน์ 3. ผลการตรวจสอบการยอมรับคู่มือและเครื่องมือเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อ การดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx พบว่า คู่มือและเกณฑ์ ตัวบ่งชี้ KPI คุณภาพการศึกษาเพื่อ การดำเนินการที่เป็นเลิศ EdPEx สำหรับหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ มีความเหมาะสมและอยู่ในระดับมาก