Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยแวดล้อมในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันองค์การ ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 จำนวน 297 คน เครื่องมือ ที่ใช้ใน การวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 4 ตอน ดังนี้ แบบสอบถามเกี่ยวกับความผูกพันองค์การมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .48 - .89 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .43 - .88 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยวัฒนธรรมองค์การลักษณะสร้างสรรค์มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .50 - .89 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 และแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยบรรยากาศองค์การมีค่าอำนาจจำแนก รายข้ออยู่ระหว่าง .42 - .88 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 สถิติที่¬ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความผูกพันองค์การของครู ปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวัฒนธรรมองค์การ ลักษณะสร้างสรรค์และบรรยากาศองค์การของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร และบรรยากาศองค์การ โดยรวมมีความสัมพันธ์ ทางบวกในระดับค่อนข้างสูงกับความผูกพันองค์การของครู ส่วนปัจจัยวัฒนธรรมองค์การลักษณะสร้างสรรค์โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับความผูกพันองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ปัจจัยบรรยากาศองค์การ ด้านความอบอุ่นสนับสนุน ปัจจัยวัฒนธรรมองค์การลักษณะสร้างสรรค์ ด้านมุ่งไมตรีสัมพันธ์และปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ส่งผลต่อความผูกพันองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และร่วมกันพยากรณ์ความผูกพันองค์การได้ร้อยละ 75.70 โดยมีสมการพยากรณ์ในรูปสมการคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Y/= .32 + .63 (X3.4 ) -.19 (X2.4 ) + .17 (X1.2) Z/= .65 (Z 3.4 ) - .18 (Z2.4 ) + .15 (Z1.2)