Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกณฑ์การประเมินการจัดการคุณภาพสหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยน ด้วยเทคนิคเดลฟายแบบอิเล็กทรอนิกส์กับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 20 คน พัฒนาโปรแกรม การประเมินจัดการคุณภาพแบบออนไลน์ด้วยภาษา Angular และเปรียบเทียบผลการประเมิน การจัดการคุณภาพระหว่างสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนขนาดใหญ่กับขนาดกลางและขนาดเล็ก กลุ่มสหกรณ์ละ 15 แห่ง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบแมน-วิทนีย์ ยู (Mann-Whitney U Test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. เกณฑ์ประเมินการจัดการคุณภาพสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนประกอบด้วย 6 ด้าน (25 ตัวบ่งชี้) ได้แก่ 1) ด้านการเงิน จำนวน 5 ตัวบ่งชี้ 2) ด้านการจัดการความเสี่ยง จำนวน 4 ตัวบ่งชี้ 3) ด้านการเรียนรู้และพัฒนา จำนวน 3 ตัวบ่งชี้ 4) ด้านการมีส่วนร่วมของสมาชิก จำนวน 3 ตัวบ่งชี้ 5) ด้านการนำองค์กร จำนวน 5 ตัวบ่งชี้ และ 6) ด้านการจัดการสหกรณ์ จำนวน 5 ตัวบ่งชี้ สามารถจำแนกระดับการจัดการคุณภาพสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนออกเป็น 4 ระดับ ตั้งแต่การจัดการคุณภาพสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนระดับควรปรับปรุง ถึงการจัดการคุณภาพสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนระดับดีมาก 2. โปรแกรมการประเมินการจัดการคุณภาพสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแบบออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้งานได้ 3. ผลการเปรียบเทียบการจัดการคุณภาพสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน โดยใช้เกณฑ์ที่พัฒนาขึ้น ระหว่างสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนขนาดใหญ่กับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนขนาดกลางและขนาดเล็ก มี ความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลวิจัยยืนยันว่า เกณฑ์ประเมินการจัดการคุณภาพสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ประเมินการจัดการคุณภาพสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน