Abstract:
การขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศแก่บุตรวัยรุ่นเป็นบทบาทที่สำคัญของครอบครัวการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศของครอบครัว นักเรียนวัยรุ่นตอนต้นในครอบครัวที่มีโครงสร้างครอบครัวและผู้ปกครองมีระดับการศึกษาแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ปกครองของวัยรุ่นตอนต้นที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมปีที่ 1-3 ในโรงเรียน ขยายโอกาส เขตอำเภอเมืองชลบุรี จำนวน 260 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ปกครองและแบบสอบถามการขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนาค่าสถิติ t-test และการวิเคราะห์หาความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่า การขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศของครอบครัวนักเรียนทั้ง 5 แบบ อยู่ในระดับสูงและพบว่า ครอบครัวที่ผู้ปกครองมีระดับการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาขึ้นไปมี ค่าเฉลี่ยคะแนนขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศแบบทั่วไปแบบไว้ใจแบบเข้มงวด และแบบทบทวน สูงกว่าครอบครัวที่ผู้ปกครองมีการศึกษาในระดับต่ำกว่ามัธยมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.5) ส่วนการขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศแบบเหนื่อยล้าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และโครงสร้างครอบครัวที่แตกต่างกัน มีการขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศ แบบทั่วไป แบบเข้มงวด และแบบเหนื่อยล้าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.5) ส่วนการขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศแบบไว้ใจและแบบทบทวนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการศึกษานี้เสนอแนะว่า พยาบาลครอบครัวหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องควรจัดทำโปรแกรมในการขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศให้แก่ครอบครัวนักเรียนวัยรุ่นตอนต้นที่เหมาะสมกับลักษณะโครงสร้างของครอบครัวและระดับการศึกษาของผู้ปกครอง