Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการปัญหาและแนวทาง พัฒนาการบริหารงานวิชาการของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำนวน 103 คน จากตารางกำหนดขนาดตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน จากนั้นดำเนินการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ตามประสบการณ์ในการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อโดยมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .38-.79 และค่าความเชื่อมั่นของทั้งฉบับ เท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนชนิดทางเดียว (One-way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่าง ของค่าเฉลี่ยใช้การเปรียบเทียบโดยใช้วิธีการทดสอบรายคู่แบบเซฟเฟ่ (Scheffe’ method) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 โดยรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านการจัดและพัฒนาบุคลากร ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการนิเทศการศึกษา แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านการจัดและพัฒนาบุคลากร และด้านการนิเทศการศึกษา แตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามประสบการณ์ในการสอน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการนิเทศการศึกษา แตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 คือ ผู้บริหารควรสร้างความเข้าใจแก่ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับความสำคัญ ของหลักสูตร ครูควรจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้บริหารควรจัดการให้มีการช่วยเหลือกัน ระหว่างครูผู้สอนในการจัดกิจกรรมในโรงเรียน ผู้บริหารควรสนับสนุนให้ครูใช้แหล่งเรียนรู้และทรัพยากร ทั้งภายนอกและภายในโรงเรียน ผู้บริหารควรส่งเสริมให้ครูได้วัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง และผู้บริหาร ควรจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการแก่ผู้บริหารและครูผู้สอนในเรื่องเทคนิคและวิธีการนิเทศ