Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหา และแนวทางพัฒนาการดำเนินงาน การประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 39 สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 39 สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 76 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .27 - .72 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. ปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 39 สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านการการจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับน้อย 2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 39 สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามระดับการศึกษาประสบการณ์การทำงานและขนาดของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น จำแนก ตามประสบการณ์การทำงาน ด้านการจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายที่ 39 สังกัดกรุงเทพมหานคร ควรดำเนินการดังนี้ เชิญวิทยากรมืออาชีพมาชี้แจง ให้ผู้เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมในการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน นำผลการประเมินไปใช้จัดทำแผนปฏิบัติงานในภาคเรียนหรือปีการศึกษาต่อไป และมีการวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการประเมิน จำแนกตามมาตรฐานการศึกษา